Kĩ năng làm việc đội nhóm (Teamwork) ai cũng biết là 1 trong những kĩ năng mềm vô cùng quan trọng và đang được các công ty và tổ chức chú tâm phát triển. Phát triển tinh thần đồng đội qua các họat động vui chơi luôn là cách hiệu quả nhất. Sau đây, mời bạn cùng tôi thực hiện một buổi vui chơi và chụp hình với 6 trò chơi teambuilding trên tiêu chí đơn giản, không cần chuẩn bị nhiều dụng cụ và mang tinh thần đồng đội cao.
I. BÓ ĐŨA KỲ DIỆU:
a. Dụng cụ: 1 bó đũa (2 bạn/ chiếc đũa) và ghế ngồi cho từng bạn (mỗi bạn 1 cái là tốt nhất)
b. Chuẩn bị:
Mỗi bạn sẽ ngồi trên một ghế (do hòan cảnh ép buộc, chỉ có ghế dài nên trong hình mới phải ngồi 2 người 1 ghế) và ghế được xếp thành hình vòng tròn
Mỗi bạn dùng 2 ngón trỏ của mình để giữ 2 đầu đũa (Trái và phải), sao cho không rơi xuống. Tay còn lại ôm eo bạn kế bên thật chặt (do 2 người ngồi cùng 1 ghế, nếu mỗi người 1 ghế thì không cần vì có ai đâu mà ôm :(( )
Trong nhóm sẽ chọn ra 1 người làm mốc và chọn 1 hướng di chuyển nhất định (theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều). Trong hình thì bạn Tài (áo trắng) đã được chọn làm mốc do có nhan sắc nhất nhóm :bloody:
c. Bắt đầu chơi:
Lần lượt cả nhóm đứng dậy và xoay theo chiều đã được chọn và bắt buộc phải ngồi xuống ở mỗi ghế đi qua, cặp nào trong lúc di chuyển làm rớt đũa sẽ thua và bị phạt, dù là do lỗi của chỉ một bạn mà thôi.
Xoay 3 vòng (Nhiều hay ít hơn tùy bạn). Khi bạn Tài (bạn làm mốc) trở lại vị trí cũ của mình mới được tính là 1 vòng:
Vòng 1:
Chuẩn bị di chuyển
Cả nhóm đứng dậy, di chuyển qua ghế kế bên theo hướng ngược chiều kim đồng hồ
Phew! Ngồi xuống, không rớt chiếc đũa nào, vậy là xong 1 cái ghế!
Lần lượt di chuyển qua từng ghế như vậy cho đến khi người làm mốc (bạn Tài) trở lại vị trí ban đầu, kết thúc vòng 1!
Ở vòng 2 và vòng 3 để tăng tính hồi hộp người quản trò có thể bắt nhóm tăng tốc độ di chuyển dần lên, vì lúc này mọi người đã dần quen với cách chơi.
Vòng 2: Vẫn chưa có gì xảy ra 8)
Vòng 3: Ây da! Sao mày làm rớt đũa rồi :choler: !!Muốn chết hả :o:
d. Mẹo: Người làm mốc nên hô khẩu lệnh cho nhóm, như vậy cả nhóm sẽ di chuyền cùng nhau, tránh người trước người sau rất dễ làm rớt đũa.
e. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Mỗi cá nhân trong nhóm cần phải tôn trọng tập thể, hành động vì lợi ích tập thể.
– Tiếng nói và quyết định của người trưởng nhóm (Leader) rất quan trọng, nếu không nhất quán sẽ dẫn đến việc nhầm lẫn, trì trệ trong việc hòan thành công việc đã đặt ra.
II. TÔI TIN BẠN:
a. Dụng cụ: Khẩu trang hay khăn để bịt mắt (nhớ giặt sạch)
b. Chuẩn bị:
– Chia nhóm làm 2 – Tốt nhất là 1 bên gồm những bạn đã ở trong nhóm từ lâu (Nhóm A) , nhóm còn lại gồm các bạn mới vào (Nhóm B)
– Cho các bạn nhóm A đứng vào 1 góc, bịt mắt lại. Người quản trò kéo nhóm B sang 1 góc xa, rồi phổ biến luật chơi sao cho các bạn A không nghe thấy.:
- Các bạn nhóm B lần lượt mỗi người chọn một bạn trong nhóm A
- Đến nắm tay bạn ấy và dắt đi lung tung, càng làm bạn ấy mất phương hướng càng tốt
- TUYỆT ĐỐI GIỮ IM LẶNG, dù người bị dẫn đi có hỏi gì “Ai vậy ? Dắt đi đâu vậy trời ?” thì người dẫn cũng không được nói 1 lời nào
- Sau 3 phút dẫn các bạn nhóm A trở lại vị trí ban đầu và cho các bạn nhóm A phát biểu cảm xúc, sau đó đóan xem ai là người đã dẫn mình đi nãy giờ.
d. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Người bị dắt đi (Nhóm A) sẽ rất sợ và lo lắng vì không ngờ đến việc này, việc duy nhất có thể làm là đặt trọn niềm tin cho người dẫn đường –> Đôi khi những bạn đã ở lâu trong 1 nhóm không hiểu được sự thiếu lòng tin, cảm giác lạc lõng của người mới gia nhập, dẫn đến việc xa cách, làm vịêc không “ăn rơ” với nhau, năng suất làm việc kém, dễ dẫn đến mâu thuẫn và mất đòan kết.
– Trong suốt quá trình dẫn dắt cũng sẽ giúp bộc lộ tính cánh của người dẫn đường (Nhóm B):
- Một bạn cẩn thận thì dù đi đâu cũng không làm bạn mình bị va chạm, trợt té
- Một bạn lém lỉnh sẽ dẫn bạn đi lên cầu thang, vào thang máy và đến những nơi hiểm hóc.
- Một bạn tính không chu đáo thì rất dễ để xảy ra tai nạn, va quẹt.
+….
– Việc bạn nhóm A có đóan đúng người “dắt” mình suốt 3 phút vừa qua cũng nói lên được mức độ hiểu và thân quen với nhau giữa các bạn trong nhóm.
III. LÁ BÀI ĐỊNH MỆNH:
a. Dụng cụ: Mỗi nhóm 1 bộ bài tây, 1 cái bàn lớn hay ghế dài
b. Chuẩn bị:
- Phân công thành viên:
– Mỗi nhóm chọn ra 1 người có trí nhớ tốt, quen với các lá bài tây (trùm bài bạc ăn tiền là 1 lợi thế) giữ nhiệm vụ chọn bài, các bạn này sẽ đứng ra 1 phía theo sự chỉ định của người quản trò, đứng ngang hàng nhau
– Tiếp theo chọn ra 1 bạn giữ nhiệm vụ xếp bài
– Các bạn còn lại trong nhóm đứng cách đếu từ bạn xếp bài cho đến bạn chọn bài - Xếp bài:
– Số lá bài: trong trường hợp này để việc xếp bài nhanh và do không đủ diện tích xếp nên TYM quy định: Nhóm A xếp các lá bài từ 1 đến 6 và Nhóm B xếp các lá bài từ 7 đến K
– Cách xếp bài: Tùy vào người xếp thích xì tai gì: tăng dần, giảm dần, theo màu, không theo… miễn sau khi xếp úp lại các lá bài vẫn nhớ thứ tự mình đặt ra là được
– Tuyệt đối không cho các bạn khác nhìn thấy cách xếp bài, tốt nhất là cho các bạn quay lưng về phía bàn
c. Bắt đầu chơi:
– Khi các nhóm đã xếp xong bài, người quản trò bắt đầu hiệu lệnh bắt đầu
– “Xếp bài viên” ngay lập tức truyền thông tin về cách xếp bài cho người đứng gần mình nhất
– Kế đó bạn này sẽ tiếp tục truyền thông tin tới các bạn kia
– Cuối cùng khi đến bạn cuối cùng (giữ nhiệm vụ chọn bài) thì bạn sẽ ba chân bốn cẳng chạy về bàn xếp bài
– Người quản trò sẽ nói tên 1 lá bài bất kỳ và bạn phải nhớ lại cách sắp xếp mà các “trư” kia đã nói, bình tĩnh và quyết đóan bốc lên là bài ấy.
Nhóm bạn Quyên đã chiến thắng, rút đúng là bài 5Rô mà TYM cần
Hix hix… đội bạn Loan thua rồi, TYM cần J Cơ mà lại ra lá khác :aie:
ừ trái qua phải” nhưng người nói lại quên mất “trái qua phải” là theo hướng của mình hay hướng của bạn đối diện đang nghe, nói đơn giản là “bên trái của mày hay của tao!!!”
e. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Communication (giao tiếp) là 1 trong những nhân tố cực kì quan trọng trong teamwork, để công việc chạy tốt thì communication giữa các thành viên phải:
- Nhanh
- Chính xác
- Dễ hiểu
– Khi nói hay giao việc cần nhất là phải đứng ở vị trí người nghe, để tránh việc nói 1 đằng hiểu 1 nơi (xa xa lắm….)
IV. NÀO TA CÙNG ĐẾM:
a. Dụng cụ: Mỗi bạn 5 que diêm hay 5 đồ ráy tai
b. Chuẩn bị:
- Mỗi nhóm 4 thành viên
- Mỗi bạn được giữ 5 que diêm
- 1 tờ giấy và 1 cây viết cho người quản trò
c. Bắt đầu chơi:
– Người quản trò sẽ nói lên 1 con số nào đó từ 1 đến 20
– Sau khi người quản trò đếm 1,2,3! các thành viên của nhóm phải ĐỒNG LỌAT giơ lên các que trên tay sao cho tổng số que cả nhóm cộng lại đúng bằng số ấy
– Chính xác: 5 điểm, thiếu hay thừa thì mỗi số sẽ “được” trừ đi 1 điểm
Đúng rồi!!!!
Đã nói rồi mà còn đưa sai!! Chắc tối về không cho ăn cơm quá :choler:
– Sau 1 lọat số, nhóm nào điểm cao nhất sẽ thắng
d. Mẹo: Nhóm nên hội ý với nhau về cách thức đưa que. Ví dụ: khi số chẵn chia hết cho 4 thì mỗi người sẽ giơ số que đều nhau (VD: Số 16 => Mỗi bạn giơ 4 que) và 1 số luật khác thì mới dễ dàng đưa đúng
Nếu không ra lụât thì rất khó hiểu ý nhau khi đưa que lên
e. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Trong nhóm luôn cần phải có những quy luật “ngầm” hay gọi là văn hóa nhóm rõ ràng: từ việc đưa ra quyết định hay phân chia công việc, đánh giá… thì mọi họat động mới có thể thành nề nếp, quy củ.
– Nhắc lại tầm quan trọng của Communication: Nhanh, dễ hiểu và chính xác.
V. QUA CẦU ÔM VÁN:
Trò này được các bạn “úynh giá” là game vui và sôi động nhất của ngày hôm ấy.
a. Dụng cụ: 2 ghế dài không có tay vịn hay đồ tựa lưng
b. Chuẩn bị:
– Ghế đặt thẳng hàng, cách nhau 1 ô gạch (tùy bạn canh, sao cho không quá xa không quá gần là ok)
– Chia làm 2 nhóm, mỗi nhóm đứng lên 1 ghế
– Mỗi bạn phải nhớ thứ tự đứng của mình, ví dụ như đứng thứ 3 tính từ khỏang cách của 2 chiếc ghế
– Làm sao thì làm, mỗi bạn phải di chuyển qua ghế bên kia và vẫn giữ thứ tự như lúc ở ghế cũ. Ví dụ như đứng cuối cùng bên ghế bên này thì kết thúc sẽ đứng cuối cùng ở ghế bên kia
– Tuyệt đối KHÔNG ĐƯỢC ĐỂ CHÂN CHẠM ĐẤT hay TÉ XUỐNG GHẾ
Nào mình cùng xoay
Éo le nhất là đọan này
Yeah!! Qua hết rồi, đúng thự tự luôn
– Bạn Thắng (đeo kiếng) đã nghĩ ra 1 cách rất hay đó là 2 người sẽ ôm nhau và từ từ xoay qua để đổi chỗ cho nhau, đó là cách rất tốt để chiến thắng trò chơi này
– Để căng thẳng hơn nên quy định thời gian, 1 hay 2 phút gì đó
– Khi chia nhóm nên chia nam nữ xen kẻ, sẽ có nhiều cái lợi không ngờ tới :bloody:
– Bỏ giày và dép ra cho đỡ vướng
e. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Đứng trước khó khăn và thử thách thì sức mạnh tập thể luôn là giải pháp để khắc phục vấn đề, hãy sẵn sàng giơ tay tiếp nhận những thành viên mới
– Dù bạn là người giỏi nhất nhóm nhưng cũng có lúc bạn cần sự giúp đỡ từ người khác (Đố ai qua được bờ bên kia mà không nắm chân, ôm ít nhất 2,3 người)
VI. WHO THE HELL YOU THINK YOU ARE:
Đây không hẳn là 1 game nhưng là 1 họat động giúp thắt chặt tình cảm các member ý nghĩa và sâu sắc nhất trong số 6 trò chơi trong bài viết này. Để chơi được đòi hỏi nhóm phải có quá trình làm việc cùng nhau ít nhất là 6 tháng
a. Dụng cụ:
– Mỗi bạn 1 tờ giấy A4, viết
– 1 cuộn băng keo 2 mặt
b. Chuẩn bị: Mỗi bạn giành ra 2 phút để suy nghĩ về 3 điều sau về bản thân mình
– Thế mạnh
– Điểm yếu
– Điều mà mình muốn người khác nghĩ hay muốn được người khác nghĩ về mình => Quan trọng nhất, suy nghĩ kĩ nhé
c. Bắt đầu chơi
Vòng 1:
– Mỗi bạn có 1 phút để ghi 3 điều ấy vào tờ A4, phải ghi thật ngắn gọn, chỉ chọn 1 hay 2 điều quan trọng nhất mà thôi
– Dán tờ giấy đó vào lưng bằng băng keo 2 mặt
– Khi đã xong, mọi người đứng dậy và đi lòng vòng xem của nhau, nhớ là phải xem hết các bạn khác
Vòng 2:
– Ngồi xuống, 1 phút tổng hợp những gì nhìn thấy
– Sau đó cả nhóm đứng lên, mỗi người phải xin ít nhất là 5 hay 6 comment về những điều mình viết về mình từ các bạn khác. Bản thân người cho ý kiến phải ghi vào tờ giấy ấy 1 cách trung thực, thẳng thắn và thật lòng, không phải lúc nào ta cũng có cơ hội góp ý người khác mà không bị “xạc” đâu nha :o:
– Sau khi đã đủ ý kiến (tốt nhất là của cả nhóm) các bạn lần lượt gỡ tờ giấy ra, 1 phút để đọc và “bàng hòang ngỡ ngàng” trước comment bà con cô bác về mình
– Cuối cùng tất cả đưa lại cho người quản trò, “anh ấy” hay “cô ấy” sẽ lần lượt đọc nội dung cho cả nhóm cùng nghe, cùng suy nghĩ và rút ra bài học cho bản thân mình.
d. Ý nghĩa và bài học rút ra:
– Đôi khi ta cứ vội vã làm, vội vã sống mà dần quên mất hình ảnh mình trong mắt người khác: mình có tốt như mình nghĩ hay không? Mọi người đang nghĩ sao về mình ?
– Cơ hội hiếm gặp để mọi người có dịp thỏai mái góp ý hay khen ngợi bạn
– Sau trò chơi chắc chắn các bạn trong nhóm sẽ hiểu nhau hơn và có thể tự nhìn nhận lại về mặt mạnh, mặt yếu của mình mà khắc phục
END
“Con người không phải là tài sản quý giá nhất của công ty, đội ngũ mới là tài sản giá trị nhất.” Vì vậy để thành công trong tập thể, bạn không thể chỉ có 1 mình, một team với những người cùng chí hướng, sống chết vì mục tiêu chung của công ty mới là nhân tố chính hỗ trợ bạn đến thành công.
Mong 6 trò chơi vui nhộn trên giúp những buổi sinh họat, vui chơi của bạn đọc sôi nổi và ý nghĩa hơn. Xin chốt lại 2 điểm quan trọng nhất để có 1 game Teamwork tốt:
- Không mang nặng tính chất hơn thua nhiều. Nếu “máu” hơn thua thì xách banh ra chơi đá bóng hay bóng rổ cho xong 😐
- Phải thật sự có ý nghĩa. Người quản trò phải nêu thât rõ ý nghĩa ấy và bài học rút ra để nhóm cùng trao đổi, thảo luận, ở trên chỉ là những cảm nhận riêng từ tôi mà thôi. Nếu chơi cho vui xong rồi thôi thì trò chơi nào có chia ra 2 phe cũng đều là trò chơi teamwork mất :8
Team Building Việt Nam là công ty tổ chức team building chuyên nghiệp với dụng cụ đẹp, ý tưởng hay và ekip có nghiệp vụ giỏi. Team Building VN cũng là công ty tổ chức team building chất lượng chuyên về team building training mang lại ý nghĩa thiết thực. Công ty tổ chức team building uy tín được hầu hết các doanh nghiệp tín nhiệm, công ty tổ chức team building kinh nghiệm với về dày kinh nghiệm của nhân sự 20 năm. Chúng tôi là đơn vị đáng tin cậy trong hoạt động tổ chức team building dành cho các doanh nghiệp và nhóm đoàn.
Team Building VN cũng là đơn vị chuyên cho thuê dụng cụ chơi team building và dụng cụ sự kiện uy tín tại TPHCM.
Quý doanh nghiệp có nhu cầu tổ chức team building trọn gói xin vui lòng liên hệ ngay Team Building Việt Nam để được hỗ trợ hiệu quả nhất.
Facebook: Team Building Việt Nam
Tiktok: Team Building Việt Nam
Youtube: Team Building Việt Nam
Bài viết được tổng hợp từ các nguồn uy tín trên internet bởi Blog Team Building.
🔎 Các chủ đề quan tâm: công ty to chức team building tại tphcm, team building là gì, team building công ty, team building doanh nghiệp, team building training, trò chơi team building, tour team building, công ty tổ chức team building, công ty tnhh team building việt nam, team building tphcm, cho thuê mc team building, team building sài gòn, cho thuê thú nhún, team building hcm,
cho thuê áo lưới chia đội, cho thuê áo lưới team building, team building vũng tàu, team building phan thiết, team building đà lạt, team building nha trang, team building đà nẵng, công ty team building, team building phú quốc, team building bình dương, team building long hải, team building hồ tràm, team building bến tre